Rất nhiều cờ thủ thường đặt ra câu hỏi "Đội hình nào khắc chế Kai'Sa, Draven, Samira, Zed...". Qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn phần nào để luôn có câu trả lời cho mình ở mọi meta, ở mọi phiên bản, mọi mùa ĐTCL.
Thể loại đội hình là gì?
Bất cứ 1 đội hình về cuối trận nào điều có tính chất cơ bản riêng làm nên đội hình đó và có thể thuộc một thể loại nào đó. Ngoại trừ các đội hình thuần Exodia (chứa đa số vị tướng 4, 5 vàng) với các vị tướng quá mạnh và làm được quá nhiều nhiệm vụ, thì có thể chia đội hình ĐTCL thành các thể loại sau đây.
Các thể loại đội hình trong ĐTCL
Dạng Sốc Sát Thương
Đây là thể loại đội hình dựa nhiều vào lượng sát thương đầu ra mạnh ngay từ đầu và từ đó áp đảo đối thủ sớm về quân số hoặc không cho kẻ địch có cơ hội trả sát thương, sử dụng chiêu thức,... Các đội hình có tộc/ hệ cộng thẳng chỉ số tấn công như AP/AD/AS ngay lập tức thường được đưa vào dạng đội hình Sốc Sát Thương. Ở ĐTCL Mùa 8 chúng ta có các đội hình Full Song Đấu, Full Pháp Sư, Full Ngoại Đạo,...
Trong tương quan với các thể loại đội hình khác thì Sốc Sát Thương rất sợ những đội hình Cân Bằng trong khía cạnh gây hiệu ứng khống chế. Lượng sát thương đầu ra sớm có được thực hiện hay không là yếu tố quyết định thành bại của Sốc Sát Thương vì vậy nếu bị CC sớm và liên tục thì kết quả rõ ràng sẽ không khả quan.
Dạng Cân Bằng
Đúng như cái tên, Cân Bằng là sự kết hợp không quá thừa không quá thiếu của mọi yếu tố: sát thương, chống chịu, câu kéo, hồi phục. Ở ĐTCL mùa 8 chúng ta có đội hình dạng Cân Bằng "hot" trong hầu hết phiên bản như Full Hiểm Họa, Xạ Kích - Hộ Công,...
Trong tương quan với các thể loại đội hình khác thì Cân Bằng rất sợ các đội hình Scale Late, bởi lẽ như đã nói sát thương của dạng Cân Bằng chỉ ở mức trung bình và liên tục, không đủ xuyên thủ khả năng phòng thủ chắc chắn và hồi phục đáng sợ của Scale. Khi về cuối giao tranh, khả năng tích lũy sức mạnh của dạng Scale Late sẽ hủy diệt dạng Cân Bằng.
Dạng Scale Late
Chống chịu, hồi phục rồi tăng tiến sức mạnh(vô hạn) là những gì đặc thù nhất của thể loại đội hình Scale. Thường yếu ớt về mặt sát thương và nhường thế trận ở đầu giao tranh nhưng đổi ngược chiều gió khi thời gian kéo dài, kết thúc với lượng chỉ số khổng lồ. Ở ĐTCL mùa 8 chúng ta có các đội hình dạng này như Tình Nhân, Linh Vật, Đấu Sĩ...
Và bởi dạng Scale Late cần thời gian để tiến hóa và tích lũy sức mạnh, dạng Sốc Sát Thương sẽ là thiên địch cứng.
Dạng Sát Thủ
Phá vỡ lý thuyết chung và cách vận hành của các thể loại đội hình trên bằng cách triệt hạ chủ lực yếu ớt của địch ngay từ sớm, trong khía cạnh này thì có chút giống với dạng Sốc Sát Thương. Các dạng đội hình khác muốn chống lại Sát Thủ thì phải cần có sự linh hoạt trong cách triển khai và sắp xếp đội hình. Ở ĐTCL mùa 8 chúng ta có Tin Tặc, Talon, hay biến thể với lõi nâng cấp Zac Súng Cao Su,...
Tính khắc chế hay bị khắc chế của dạng Sát Thủ khá khó để phân tích, bởi chúng còn phụ thuộc vào meta và kỹ năng của người chơi.
Sự kết hợp giữa các thể loại đội hình
Thực ra việc phân chia các thể loại trên chỉ mang tính tương đối, vì trên thực tế rất ít đội hình nào hoàn toàn thuần túy 1 thể loại, thậm chí còn xoay đổi hoàn toàn dựa vào chủ lực khác nhau, trang bị khác nhau. Ở các thể loại đa dạng này, muốn khắc chế, cần nhắm vào khắc chế chủ lực chính của địch (bằng tướng, trang bị cụ thể) hơn là khắc chế bằng toàn đội hình.
Tính khắc chế lẫn nhau sẽ rõ ràng hơn nếu bạn chỉ xây dựng theo 1 dạng đội hình nhất định. Vì vậy để làm chủ ĐTCL, bạn cần phải kết hợp nhiều dạng khác nhau trong đội hình của mình