Sau bao nhiều thắc mắc về lối chơi cũng như những cơ chế trong Death Stranding thì cuối cùng Hideo Kojima cũng cho chúng ta thấy gần 50 phút gameplay của tựa game tại Tokyo Gameshow tuần này. Nó xứng đáng là một kiệt tác xứng tầm với cái tên của nhà làm game đại tài Hideo Kojima.
Death Stranding theo chân nhân vật Sam Bridges (Norman Reedus) trong cuộc hành trình băng qua United Cities of America (UCA) với mục đích kết nối nhân loại lại với nhau. Đi cùng với anh là BB, hay "Bridge Baby", một bào thai nhỏ trong tử cung nhân tạo, có thể cho Sam khả năng nhìn thấy được BTs (Beached Things) - những con quái vật từ chiều không gian khác đang hoành hành khắp nơi tại UCA.
Sam được ủy thác một nhiệm vụ : cung cấp bốn gói viện trợ từ Knot City đến Port Knot City. Các gói viện trợ chứa bốn nguồn cung cấp được cho là quan trọng trong thế giới này: Thực phẩm, thuốc thang, vũ khí chống BT cùng "trung tình" và "trứng".
Trước khi bắt đầu bất cứ một nhiệm vụ nào, người chơi phải lựa chọn cho mình trang bị, bao gồm các gói viện trợ mà bạn sẽ vận chuyển cộng thêm một món đồ bất kỳ mà bạn muốn mang theo trong hành trình như giày, dây thừng hay vũ khí v.v... Nhưng mọi thứ anh mang bên mình sẽ đều sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng và khả năng di chuyển của nhân vật, cơ chế này hoạt động tương tự với trọng lượng trang bị trên nhân vật trong series game Dark Soul. Cái khác ở đây chính là việc 2 bàn chân sẽ chịu áp lực mà sẽ tổn thương nhanh, chậm tùy vào lượng đồ bạn mang theo, tổn thương của chân được hiển thị bằng 1 thanh màu xanh dương bên dưới góc trái màn hình.
Bạn có thể chọn chỗ để đặt tất cả những trang bị bạn chọn lên cơ thể của Sam. Cho cả lên lưng anh ta, đặt chúng trong chiếc túi đeo trên ba lô, buộc chúng vào tay hoặc chân của Sam hay cho nhân vật cầm những thứ có kích thước nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của Sam, nhưng đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến sự thăng bằng của nhân vật. Trọng tâm của Sam sẽ được hiển thị bằng một vòng tròn màu vàng bên dưới nhân vật khi bạn đổi hướng trong lúc di chuyển. Khi chạy, bạn sẽ không thể chuyển hướng đột ngột, Sam sẽ đi chậm lại nếu anh bị quá tải, và bạn sẽ cần phải ấn nút L2 và R2 để có thể cân bằng lại trọng lượng của nhân vật.
Nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần đem theo đống đồ cồng kềnh đó. Nếu bạn chuẩn bị tham gia vào một trận chiến, bạn có thể tạm đặt đồ đạc của mình xuống. Bạn cũng có thể thu thập được Floating Carrier, thứ được chắp vá từ đồ đẩy hành lý và một tấm bảng để kéo đống đồ mà mình mang theo (nếu cần bạn còn có thể nhảy lên lái nó).
Những công nghệ hiện đại này nằm rãi rác xung quanh nhưng nếu muốn đem một lượng nhỏ thực phẩm xuống hai dặm đường thì Sam phải mang chúng bằng tay. Để hướng tới Port Knot City thì đầu tiên bạn phải vạch ra lộ trình của mình. Trò chơi sẽ tính toán tuyến đường trực tiếp dẫn đến đích và cho bạn xem qua tất cả địa hình, sau đó vẽ ra một tuyến đường từ điểm này đến điểm khác để giảm thiểu các rủi ro.
Vạch sẵn đường đi trên bản đồ
Nhìn khá giống những game kiếm hiệp võ lâm tự động chỉ đường nhỉ ?
Chướng ngại đầu tiên của Sam trong đoạn video là một dòng sông. Bảng HUD hiện lên để cung cấp những thông tin quan trọng, cho thấy sức mạnh của dòng chảy ở các điểm khác nhau. Màu xanh nghĩa là có thể vượt qua dễ dàng, màu vàng là có thể vượt qua một cách khó khăn còn màu đỏ là không thể vượt qua được, dòng chảy của nước mạnh đến mức có thể cuốn bạn đi. Kojima cố tình cho Sam bước vào khu vực màu đỏ với mục đích trình diễn, cho thấy Sam dễ dàng bị cuốn trôi tới mức nào và bạn phải nhặt lại một hoặc hai gói vật phẩm bị văng ra.
Dòng sông được phân tích
Mênh mông toàn là nước eiii
Sau khi vượt qua được dòng sông, Sam ngừng lại để thở (bằng nút O), kiểm tra BB để chắc chắn rằng nó vẫn ổn (nếu nó không ổn thì phải làm dịu nó), uống lon nước tăng lực và tiếp tục cuộc hành trình của mình.
Tiếp tục, Sam nhặt được một gói vật phẩm khác để thêm vào hành lý của mình, một thiết bị âm thanh thất lạc thuộc về nhân vật với cái tên Musician. May mắn thay, nhà của Musician chỉ cách có một vách đá và một khe núi nhỏ. Sam cắm cái neo leo núi xuống đất, từ từ leo xuống vách đá. Anh băng qua khe núi bằng cái thang hữu ích có thể kéo dài của mình.
Sau đó trong bản demo, Kojima chỉ ra rằng nhờ vào chế độ mutilplayer không đồng bộ, người chơi thậm chí không cần sử dụng thang của riêng mình cho việc này, vì những người chơi khác có thể để lại các thiết bị của họ cho mọi người sử dụng. Bạn có thể "like" những vật phẩm này, nút "like" như một đơn vị tiền tệ của thế giới trong game, cũng như thế giới thực mà chúng ta đang sống.
Đôi khi những người chơi khác sẽ bỏ lại những vật phẩm hữu ích mà bạn có thể tìm thấy và nhặt. Bằng cách nhấn nút giao tiếp, Sam sẽ hét lên những thứ như "Có ai ở đó không?". Nếu vật phẩm của người chơi khác ở gần đó, họ sẽ nháy đèn để bạn thấy, hoặc bạn chỉ cần đi vòng quanh và nhặt mọi thứ mà người khác đánh rơi. Các gói hàng có thể đã hỏng khi bạn tìm thấy chúng, và bạn phải dùng một bình xịt để sửa những gói hàng đó trước khi có thể thu thập.
Cũng sẽ có rất nhiều những chiếc tủ khoá nằm rải rác trên thế giới, một số do người khác để lại, một số thì được điều khiển bởi kẻ địch. Những thứ này có thể tặng bạn vật phẩm hoặc bạn có thể cất những món đồ của mình vào đó nếu cần.
Như một phần thưởng cho việc mang trả lại thiết bị của Musician, bạn sẽ có thêm một điểm nối vào mạng lưới kết nối thế giới. Quan trọng hơn, Musician sẽ đưa cho bạn một bản hoà âm mà bạn có thể chơi để làm dịu BB khi bạn ngồi trên bãi cỏ để nghỉ ngơi. Death Stranding thực sự muốn bạn có khoảng thời gian này, thậm chí tựa game còn tồn tại những dòng suối nước nóng mà bạn có thể dùng để sạc pin.
Đây không phải là một tựa game walking-simulator kiêm trông trẻ như mọi người nghĩ. Khi Sam gặp kẻ đich, mọi thứ liền trở nên giống Metal Gear Solid một cách bất ngờ. Đặt đống đồ của mình xuống, Sam bật chế độ tàng hình lên, lén lút quanh hang ổ của kẻ thù. Nhân vật có thể sử dụng một vật phẩm gọi là Strand, có thể trói kẻ thù từ phía sau và parry ở khoảng cách gần. Tuy nhiên, tất cả vũ khí mà chúng ta thấy trong bản demo đều không có khả năng kết liễu đối phương.
Sam lẻn đến và vô hiệu hoá một kẻ thù trước khi Kojima làm anh bị bắt, sau khi đã biến hang ổ của kẻ địch thành chiến trường. Sam chuyển sang sử dụng Bola Gun, bắn ra một sợi dây buộc giữa hai quả bóng để trói kẻ thù từ xa. Tựa game sẽ cho bạn biết được đường đi của Bola Gun, từ đó có thể ngắm một cách chính xác. Bạn cũng có thể đấm hoặc đá kẻ thù hay ném hành lý vào chúng.
Sau khi hack vào tủ khoá của kẻ thù, Sam thu thập được bộ giáp Exoskeleton cho phép anh di chuyển nhanh hơn và nhảy xa hơn, Kojima bỏ trận chiến, nhảy qua khe núi mà trước đây thường phải leo qua bằng chiếc thang của mình.
Khi Sam đến gần Port Knot City, bầu trời tối dần và bắt đầu mưa. Ngay sau đó, một con BT xuất hiện, Sam có thể bắn Bola Gun vào BT, nhưng Kojima lại nhanh chóng chọn Hematic Grenade, một quả lựu đạn có thể nổ ra máu. Nếu bạn không có túi máu trong hành lý của mình thì quả lựu đạn này sẽ sử dụng máu của Sam.
Tại sao máu người lại có khả năng giết chết BT? Hideo không giải thích nhưng đoạn cutscene dài 23 phút vào hai tháng sau sẽ giải thích tất cả. Nếu bạn hết thiết bị để có thể sử dụng trong trận chiến, bạn có thể gọi trợ giúp từ những người chơi trực tuyến khác, họ có thể cung cấp cho bạn thêm vũ khí. Ngoài ra, chiến thắng sẽ giúp Sam nhận được 100 lượt "like" từ BB.
Vậy là chúng ta đã kết thúc bản demo của Death Stranding, quả thật Hideo Kojima chưa bao giờ làm giới game thủ cũng như các đồng nghiệp cảm thấy thất vọng về tài năng của ông, chỉ có một từ có thể để miêu tả kiệt tác này, xuất sắc. Hãy cùng chờ đón những điều thú vị mà huyền thoại làng game sẽ đem đến cho người chơi vào tháng 11 nào.